อิฐมอญแดง มีกี่แบบ การใช้งานแตกต่างกันอย่างไร

อิฐมอญแดง ถือเป็นวัสดุที่นิยมมาใช้ในงานก่อสร้างโดยจะมีทั้งหมดอยู่ 3 แบบ คือ อิฐแดงก่อฉาบ อิฐแดงโบราณ และอิฐแดงโชว์ แต่การใช้งานนั้นจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป เพราะอิฐแดงแต่ละประเภทจะผลิตออกมาไม่เหมือนกันจึงมีคุณสมบัติเฉพาะตัว ดังนั้นเรามาดูกันว่าอิฐแบบไหนเป็นอย่างไรก่อนที่จะเลือกใช้

อิฐมอญแดง ก่อฉาบ

อิฐแดงก่อฉาบในปัจจุบัน มีทั้ง แบบ 2 รู  แบบ 4 รู แบบ  3 รู แบบ 4 ช่อง ไปจนถึง 8 รู ยังมีอิฐแดงตันมือ ที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน โดยขนาดทั่วไปจะกว้าง  5-10 ซม. ยาว 14-16 ซม. สูง 3-6 ซม. มีลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีร่องตรงกลาง และมีรอยหวีบนผิวอิฐ เพื่อทำให้ผิวเรียบจนเกินไปง่ายต่อการดูดซับปูน อิฐประเภทนี้จึงเหมาะกับ งานก่อ ฉาบปูน งานก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่ที่เน้นความแข็งแรงคงทนเป็นพิเศษ

อิฐมอญแดง โบราณ

เป็นอิฐที่มีขนาดตั้งแต่ 5 ซม. ขึ้นไปเป็นการทำด้วยมือทุกขั้นตอน โดยแบ่งได้ 2 ประเภท ตามวัสดุที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเผา คือ เผาแกลบ และเผาฟืน

แบบเผาแกลบ – จะมีผิวขรุขระ มีสีที่ไม่สม่ำเสมอกัน

แบบเผาฟืน – จะมีผิวสัมผัสเรียบ มีสีสันที่สม่ำเสมอ และแข็งแกร่งแบบเผาแกลบ

ในอดีตการใช้งานนิยมไปใช้ก่อสร้างโบราณสถาน และบ้านเรือน แต่ในปัจจุบันมักใช้ในงานตกแต่ง ไม่กว่าจะเป็นผนัง การแต่งสวน การสร้างสถาปัตยกรรม เพราะทั้งพื้นผิวกับสีผิวมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้ความรู้สึกเท่ คลาสสิก ดูเก่า ๆ ขลัง ๆ

อิฐมอญแดง ก่อโชว์

เป็นอิฐที่ทำจากดินเหนียวล้วน มีลักษณะตัน มีกรรมวิธีผลิตหลายขั้นตอนที่ค่อนข้างพิถีพิถัน จึงทำให้มีความหนาแน่นแข็งแกร่ง มีผิวสัมผัสที่เรียบเนียน มีสีสม่ำเสมอกันทั้งก้อน นอกจากนี้ยังมีแบบโชว์ลาย เช่น ลายดาว ลายมะลิ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร่องตรงการคล้ายอิฐแดงก่อฉาบ จึงช่วยในการยึดจับปูนก่อได้เป็นอย่างดี การใช้งานก็ตามชื่อที่บอกว่าเป็นอิฐโชว์ จึงนิยมนำไปใช้ก่อเป็นผนังเพื่อความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ร้านกาแฟ รีสอร์ต มักจะใช้ทำผนังร้าน ด้วยความสวยงามของสีสัน และผิวสัมผัสทำให้รู้สึกเป็นธรรมชาติ ดูเรียบหรู ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากอิฐแดงโบราณ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปตกแต่งสวน หรือมุมต่าง ๆ แล้วแต่ไอเดียผู้ใช้

มาถึงตรงนี้ก็คงพอจะรู้แล้วว่า อิฐมอญแดง แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร มีคุณสมบัติในด้านใดบ้างเพื่อที่จะได้เลือกใช้อย่างเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตามการใช้ก็ไม่มีกฎตายตัวสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ เช่น การใช้อิฐแดงก่อฉาบไปตกแต่งก็ทำได้เช่นกัน สิ่งสำคัญก็คือ การใช้งานต้องเป็นไปตามความต้องการ และมีความปลอดภัย